ตกกะใจ! เห็นพรรคพวกเอา Soundtrack Listomania ตอนแรกไปโพส์ในบล็อค ที่ตกใจก็เพราะ "งานเข้าแล้วตู" อ้าวไหนๆก็ไหนๆ พยายามจะเขียนเพิ่มเติมให้อาทิตย์ละ 2-3 อัลบั้มก็แล้วกัน กว่าจะครบไล่ไปถึงอันดับหนึ่งก็เป็นปี ใครสนใจประวัติศาสตร์ soundtrack ตามอ่านไปถึงตรงนั้นจะมีรางวัลให้พับผ่าซิ!

    แต่ครั้งนี้ขอว่างเว้นจาก listomania อันเป็นเรื่องอดีต มาว่ากันที่ปัจจุบันสมัย เอากันที่ Soundtrack หนังที่กำลังร้อนๆก่อนหมดเดือนนี้คือ Man of Steel ที่แต่งโดยคนทำดนตรีหนังขาแนว Hans Zimmer



 

เรื่องของอัลบั้ม

    Man of Steel เป็น soundtrack หนังเรื่องแรกๆ (มั้ง) ที่มีการปล่อยธีมตัวอย่างออกมาก่อนหนัง ฉายหรือตัวอัลบั้มเต็มจะวางขาย แรกสุดก็เป็นธีม Flight กับ Ideal of Hope ซึ่งถูกใช้ในหนังตัวอย่างด้วย  ต่อมาก็มีปล่อยเพลงตัวอย่างให้ฟัง (ประมาณนาทีกว่าๆ) ของทุกแทรคในอัลบั้ม เต็มแล้วก่อนหนังลงโรง 3-4 วันตัวอัลบั้มเต็มก็ออกวางแผงหรือมีให้ดาวน์โหลด

    Man of Steel อัลบั้มมี 2 เวอร์ชั่นพร้อมกัน ทั้ง 2 เวอร์ชั่นเป็นแผ่นคู่ (ซีดี) สำหรับอัลบั้มเวอร์ชั่นปกติมี 17 แทรคสำหรับซีดีแผ่นแรกและ 1 แทรคสำหรับซีดีแผ่น 2 แต่เป็นแทรคพิเศษ music sketch ที่ Hans Zimmer แต่งและบรรเลงเองล้วนๆความยาวจุใจ 28:11 นาที ฟังแทรคนี้แค่แทรคเดียวก็คุ้มแล้ว  ธีมตัวอย่าง flight มีอยู่ในซีดีแรก ส่วนธีม ideal of hope จริงเป็นเวอร์ชั่นสั้นของธีม What are you going to do when you are not saving the world? อันเป็นดนตรีที่ใช้ปิดหนังและปิดอัลบั้ม  สิ่งที่แปลกใหม่ขึ้นมาจากอัลบั้ม soundtrack ปกติคือซีดีแต่ละแผ่นมีชื่อคล้ายๆชื่อตอนด้วย ซีดี 1 ชื่อ Flight ซีดี 2 ชื่อ Experiments from the Fortress of Solitude

   ส่วนอัลบั้มเวอร์ชั่น Deluxe นั้นทำออกมาจำนวนจำกัด  มีของเพิ่มเพียบ จากเพิ่มดนตรีพิเศษเข้าไปในซีดีแผ่น 2 อีก 6 แทรครวมๆแล้วก็เกือบ 30 นาที ตัวอัลบั้มมาในแพคเกจกล่องเหล็กหรูพร้อมหนังสือ มี access เข้าไปดูเบื้องหลังการทำดนตรี และสามารถดาวน์โหลดทั้ง 24 เพลงมาฟังในระบบ DST Headphone: X

   ทั้ง 2 เวอร์ชั่น ยังไม่มีเห็นวางขายในบ้านเรา อยากได้ต้องสั่งเข้ามาเพราะในบ้านเราดันทำออกมาเป็นอีกเวอร์ชั่น คือเวอร์ชั่น low cost  มีแค่ซีดี 1 แผ่นเดียวไม่มีแทรค demo sketch (เท่าที่รู้ถึงตอนเขียน ถ้าใครมีอัพเดทเป็นอื่นก็ช่วยบอกด้วย) ก็เซ็งกันไปสำหรับแฟนๆของ Zimmer

    จะว่าไปการทำอัลบั้มพิเศษออกมาแบบนี้ไม่ใช่ของใหม่สำหรับ Zimmer เพราะอัลบั้ม Soundtrack ของ The Dark Knight ก็ทำ Special Edition 2CD ออกมาแต่ตอนนั้นดันออกไม่พร้อมกันและซีดีแผ่น1ของเวอร์ชั่นพิเศษดันเหมือน กับตัวอัลบั้มเดิม ก็เลยโดนด่าหาว่าหลอกขายซีดีแผ่น 2 ที่เพิ่ม unreleased tracks เข้ามา พอมาถึง The Dark Knight Rises ไม่มีทำเวอร์ชั่นพิเศษแต่เพิ่มโบนัสแทรคสำหรับเวอร์ชั่นที่ดาวน์โหลด แต่แทนที่โบนัสจะมาเป็นแพคกลับมาแบบดาวน์โหลดที่หนึ่งได้แค่1หรือเต็มที่ 2 แทรค ต้องเสียเบี้ยไปโหลดหลายที่ถึงจะได้ครบ โดนด่าอีก

    แต่ที่น่าสนใจก็คือ TDKR มี application ที่ชื่อ Dark Knight Z+ ที่มีการนำ unreleased music มาทำเป็น suite ให้ดาวน์โหลดผ่านแอพ (แบบเสียสตางค์) มาถึง Man of Steel ก็มีแอพอีกตัวที่ชื่อ Z+ ให้ดาวน์โหลดดนตรีของ MOS มาฟังกับในระบบ 3D ผ่านหูฟัง มีแทรค ignition ให้ฟังฟรีกระหึ่มเหมือนมีโฮมเธียร์เตอร์ในหัว แต่ที่เหลือต้องเสียตางค์ ถึงตอนนี้ยังไม่มีแทรคพิเศษในแอพก็ต้องรอว่า Zimmer จะเอาไว้ปล่อยของอะไรอีกหรือไม่ (ไว้วันหลังจะเขียนรีวิวแอพพวกนี้สักชุด)

     จะชอบแบบ low cost แบบ standard แบบ deluxe หรือแบบ 3D ในแอพก็ตามอัธยาศัย หรือใครไฮโซก็รอฟังเป็นไวนีลอีกไม่นานช้า แต่ถ้าไม่อยากเสียสตางค์ก็เชิญที่ยูทูป ตอนนี้คงมีคนใจดีเอามาอัพโหลดให้ฟังกันครบทุกแทรคแล้วกระมัง


set ของ Deluxe version


เรื่องของดนตรี

   จริงๆก็ชัดเจนอยู่แล้วตั้งแต่รู้ว่า Zimmer คือคนทำดนตรีให้ Man of Steel ว่าธีมอมตะของ John Williams จะไม่ได้ยินในฉบับรีบูท ผิดกับเมื่อคราวที่ John Ottman ทำดนตรีให้ Superman Returns คราวนั้น Bryan Singer บอกว่าถ้าไม่ได้ยินธีมอมตะธีมนั้นแล้วหนังก็เป็นจอดกันหมด

     แต่ถึงไม่บอกไม่เน้นไม่ย้ำว่า MOS ต้องการหามุมมองใหม่ฉีกตัวออกจาก Superman เรื่องก่อนๆ แฟนๆก็เดาได้จาก "ทาง" ดนตรีของ Zimmer มันไม่ใช่ทางเดียวกับ Williams และก็เดาต่อไปได้ว่าสมมุติว่าถูกบังคับให้ใช้ธีมซุปเปอร์แมนนั้น Zimmer ก็คงไม่ยอมทำ (ก็ต้องดูว่าZimmer จะทำอย่างไรกับ The Lone Ranger ที่มีธีมอมตะ (William Tell Overture) ติดตัวเหมือนกัน)

       ทุกคนจึงรอฟัง ทั้งแฟนของ Williams  ทั้งของ Zimmer ว่าธีมใหม่ของซุปเปอร์แมนในแบบ Zimmer จะออกมาเป็นอย่างไร? และรีวิวส่วนใหญ่ต่างก็ผิดหวัง ซึ่งต่อไปนี้เป็น 5 เหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงไม่ควรผิดหวังกับดนตรีของ MOS


1.Zimmer บอกว่าดนตรีของเขาไม่ได้เป็นดนตรีของความ "เป็น" (being) ซุปเปอร์แมนแต่เป็นดนตรีของการ "ไปเป็น" (becoming) ซุปเปอร์แมน ตัวดนตรีโดยรวมจึงปราศจากท่วงทำนองของวีรบุรุษ ไม่มีความโอฬาร ความยิ่งใหญ่ ความชัดเจนในความเป็นซุปเปอร์แมน แต่เป็นไปด้วยอารมณ์หม่น ระคนเศร้า เคล้าความไม่แน่นอนที่มาพร้อมกับเสียงอึกทึกโครมครามของภาระ(กิจ)หนักหน่วง ที่ตัวซุปเปอร์แมนต้องเจอ

     ต่อไปนี้เป็นคำของ Zimmer แบบคำต่อคำ

      "ผมนึกถึงเนื้อหาทำนองว่า จะเป็นอย่างไรถ้าคุณเป็นคนพิเศษและความพยายามทั้งหมดของคุณคือการอยู่ร่วมกับมนุษยชาติ? การได้เป็นมนุษย์? การเป็นมนุษย์หมายถึงอะไร? การเป็นคนนอกที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเผ่าพันธ์มนุษย์หมายถึงอะไร?"


Hans Zimmer

 

2.ใครที่ฟัง Zimmer มาต่อเนื่องคงจะรู้ว่าลายเซ็นของเขาคือพยายามทดลองสร้างความแปลกใหม่ให้ ดนตรีที่แต่งขึ้นใหม่ใน TDKR เขาให้แฟนทั้งโลกอัดเสียงตัวเองส่งเข้ามาแล้วนำมามิกซ์เป็น Bane's Chant  มาใน MOS เขาแต่งดนตรีที่เรียกเป็น Drums Orchestra ขึ้นมาโดยรวบรวมมือกลองระดับฝีมือจากทั้งโลกมาบรรเลงในสถานที่ที่จัดวางกลองสารพัดกลองไว้ตามตำแหน่งของวงออเคสตรา (เช่น แทรค2 ซีดี 1-Oil Rig, แทรค 12 ซีดี 1-Ignition, แทรค 5 ซีดี 2 (deluxe)-This is Madness) เท่านั้นยังไม่พอนักเล่นกีตาร์เหล็กวางตัก (pedal steel guitar) ก็ถูกเชื้อเชิญมาให้ร่วมบรรเลงในเพลงเอกของอัลบั้ม Flight นอกจากนั้นก็มีดนตรี Augment เสียงพูด/เสียงธรรมชาติ/เสียงเอฟเฟค ที่ผสมเข้ากับเสียงเครื่องดนตรีบรรเลง (เช่น แทรค 2 ซีดี 2(deluxe)-Are You Listening, Clark? มีเสียงพูดของเพื่อนๆที่เด็กชายคลาร์ก เคนท์ได้ยิน หรือแทรค 8 ซีดี 1-Terraforming มีผสมเสียงเครื่องขุดเปลี่ยนบรรยากาศ) พูดง่ายๆคือ Zimmer ต้องการตอบโจทย์ของตัวเองมากว่าตอบโจทย์ของหนัง สิ่งที่เราจะวิจารณ์ได้คือเขาทำให้เกิดสีสันใหม่ๆขึ้นได้หรือไม่? มากกว่า ดนตรีเข้ากับหนังหรือไม่?


ภาพวง Drums Orchestra ซึ่งจะมากับ booklet ในกล่องเวอร์ชั่น Deluxe

 

3.โดยภาพรวมดูเหมือน Zimmer ต้องการ "ล้อ" วิธีแต่งดนตรีของ Williams ยกเว้น love theme ที่ไม่มี MOS มีท่วงทำนอง (motif) หลักๆชัดๆแบบเดียวกันอยู่ 4 ธึมคือ

    1.ธีมของดาวคริปตันที่บรรเลงด้วยซินฯหลอนๆ (คล้ายกับบางทำนองในดนตรีของ Vangelis ใน Chariot of Fire) ธีมคริปตันที่บรรเลงด้วยไวโอลินและเสียงร้องของผู้หญิง  

      2.ธีมของ Clark Kent ที่เป็นเสียงเปียโนในทำนองแนว Americana  

     3.ธีม Flight หรือทำนองของซุปเปอร์แมนที่เล่นทำนองเดิมซ้ำๆที่ค่อยๆเพิ่มเสียงกีตาร์เหล็ก และเร่งจังหวะขึ้นคล้ายกำลังพุ่งทะลุผ่านอะไรบางอย่าง

      4.ธีมต่อสู่ที่เป็น drum orchestra  

    นอกนั้นก็มีธีมผู้ร้ายที่ฟังแล้วกลืนๆไปกับดนตรีกระตุ้นบรรยากาศหนังเป็นต้น พูดง่ายๆคือ Zimmer วางโครงแบบเดียวกับ Williams แต่ตั้งใจทำสิ่งที่เหมือนกันให้ต่างออกไป เช่น ธีมเปียโนของ Clark หรือที่ตั้งชื่อแต่แรกว่า Ideal of Hope ก็คล้ายๆดนตรีของ William ในเพลง Leaving Home (แบบเดียวกับที่ William แต่ง Krypton Fanfare โดยคารวะท่อนที่ 4 ของ Pines of Rome IV Pines of the Appian Way ที่แต่งโดย Ottorino Respighi) นี่จะว่าเป็นการแสดงคารวะ? หรือล้อเลียน? นั่นเป็นโจทย์ที่ทิ้งไว้เหมือนแกล้งคนฟัง

4.ดูเหมือน Zimmer ต้องบอกว่า ถึงเวลาพหุนิยม (pluralism) ในโลกดนตรีหนังแล้วเป็นไปได้หรือที่จะเทียบงานแนวทดลองกึ่งๆ minimalism ของ Zimmer กับงานแนวธรรมเนียมคลาสสิกของ Williams การเทียบดนตรี 2 เรื่องก็ไม่ต่างจากเอาลิเกไปเทียบกับเลดี้ กากา แล้วถ้าคุณไม่ชอบ Zimmer ก็ไม่ต้องเสียเงินและเวลากับซีดีที่มีดนตรี demo ฉบับจัดให้จัดเต็มจากเจ้าตัวแถมมาให้

5.MOS เป็น Soundtrack ที่ดนตรีก้าวข้ามตัวหนัง คือฟังก่อนและหลังดูหนังโดยไม่มีภาพ จะให้ความรู้สึกที่ดีๆกับหนังมากกว่าตอนฟังไปเห็นภาพไป หรือจะแยกออกมาฟังเดี่ยวๆเป็นอัลบั้มนิวเอจก็คงฟังได้ลื่นๆไปอีกสักพัก แค่แทรค music sketch แทรคเดียวร่วมครึ่งชั่วโมงก็น่าจะชัดแล้วในเรื่องนี้

 

    สำหรับใครที่อยากฟังเต็มแก่แล้ว แต่หาไม่ได้ มีคนใจดีอัพเวอร์ชั่น Deluxe ให้ฟังบน youtube ทั้งหมดชั่วโมงกว่าๆ! ถ้าใครฟังได้ยาวๆก็คลิกที่คลิปเลย แต่ถ้าอยากลองเลือกแทรคก็กดที่ชื่อคลิป ตรงด้านล่างคลิปบนหน้า youtube จะมีคำว่า show more คลิกแล้วเลือกช่วงเวลาตามอัธยาศัยเลย


 

 

B y  B E A R E B E L

Comment

Comment:

Tweet

พึ่งโหลดเวอร์ชั่น Deluxe เสร็จเมื่อคืนนี้เอง ธีมโดนๆเพียบเลย เห็นภาพทีมงานใน Digital Booklet แล้วอึ้ง เพราะไม่คิดว่าจะเป็นกลองชุดแบบวงทั่วๆไป (นึกว่าเป็นกลองเฉพาะของวง orchestra) ซูฮกฮาสน์จริงๆ เอาเป็นว่าหมดข้อกังขากับงานครั้งนี้ Hans Zimmer ยังคงทำได้เยี่ยมเช่นเดิม

#1 By Feare (103.7.57.18|14.207.94.221) on 2013-06-29 13:17